Friday, February 3, 2012

ดูหนังออนไลน์ Noroi อาถรรพ์ตำนานสยอง




เรื่องย่อ : Noroi อาถรรพ์ตำนานสยอง

หนังเขย่าขวัญที่เปิดกล้องแบบสารคดี หลังจาก The Blair Witch Project เมื่อปี 1999 แล้ว ผู้ชมยังจำเรื่องอะไรได้บ้าง นอกจากหนังสัตว์ประหลาดไอเดียเหลือล้นอย่าง Cloverfield การวิพากษ์วิจารณ์สื่อและสังคมของ Diary of Dead หรือการวิ่งหนีซอมบี้ที่น่ากลัวที่สุดใน REC

หลังจาก The Blair Witch Project และก่อนหน้าเรื่องอื่น ๆ จะมีใครรู้ไหมว่าเมื่อปี 2005 หนังสยองขวัญญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งได้เข้าฉาย มีความยาวสองชั่วโมง และที่สำคัญคนดูไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก

โคจิ ชิราอิชิ เป็นอีกผู้กำกับที่มีผลงานวนเวียนอยู่กับหนังสยองขวัญ เขามีผลงานทั้งภาพยนตร์ยาว ละครโทรทัศน์ แม้ผลงานเขาจะไม่โด่งดังเป็นพลุค้างฟ้า แต่เราและคนทั่วโลกก็ยังพอหาผลงานของเขามาดูได้ แม้เขาจะทำหนังสยองขวัญ แต่เขาก็ไม่หยุดอยู่แค่เรื่องราวของวิญญาณ

Noroi ดำเนินเรื่องราวแบบสารคดี หนังจะพูดถึงนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวลี้ลับที่ชื่อ มาซาฟูมิ โคบายาชิ ซึ่งผลงานวีดีโอสารคดีเรื่องสุดท้ายของเขาคือเรื่อง Noroi (คำสาป) แต่ทว่าเพียงสองวันหลังจากการตัดต่อเสร็จสิ้น บ้านของเขาก็ถูกไฟไหม้ ภรรยาของเขาเสียชีวิต และ ตัวเขาก็หายสาบสูญจนกระทั่งทุกวันนี้

มาซาฟูมิ โคบายาชิ เกิดเมื่อปี 1964 ตั้งแต่สมัยเรียนเขาชอบที่จะหยิบกล้องมาบันทึกและทำสารคดีเกี่ยวกับเรื่อง เล่าและข่าวลือต่าง ๆ ของชุมชน จนถึงปี 2004 เขามีผลงานหนังสือ 11 เล่ม และ วีดีโอ 4 เรื่อง Noroi เป็นผลงานวีดีโอเรื่องสุดท้ายของเขาก่อนที่จะหายสาบสูญไป

วีดีโอสารคดีของโคบายาชิเกี่ยวกับอะไรกัน และทำไมกันมันถึงทำให้เขาหายสาบสูญ ผู้เกี่ยวข้องหลายคนเสียชีวิต ทุกอย่างถูกเล่าไว้ในภาพยนตร์ของ ชิราอิชิ เรื่องนี้แล้ว

โคบายาชิชอบที่จะถ่ายเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ทั้งข่าวลือ เรื่องราวเหนือธรรมชาติที่ผู้คนทั่วไปเจอ เขามักจะไปสัมภาษณ์ผู้คนเหล่านั้น เก็บข้อมูลจากฟุตเตจต่าง ๆ และมันทำให้เขาสามารถประติประต่อเรื่องราวได้อย่างเหลือเชื่อ

ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อปี 2002 จากการที่โคบายาชิไปสัมภาษณ์แม่บ้านที่บอกว่าได้ยินเสียงประหลาดจากเพื่อน บ้าน เมื่อเขาไปสอบถามที่บ้านหลังนั้นก็พบกับผู้หญิงประหลาดที่ไล่เขาออกมา ในขณะเดียวกันช่างกล้องก็บันทึกเสียงประหลาดไว้ได้โดยบังเอิญ เมื่อวิเคราะห์คลื่นเสียงออกมาแล้ว เขาพบว่ามันเป็นเสียงของเด็กทารกร้องไห้ แล้วหลังจากนั้น 5 วัน ครอบครัวของแม่บ้านที่บอกว่าได้ยินเสียงประหลาดก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ตอนนั้นรายการทีวีเกี่ยวกับพลังจิตก็ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเด็กที่มีพลัง พิเศษ โดยการให้เด็ก 10 คนทดลองวาดภาพที่ถูกใส่ไว้ในกล่องฟิลม์ มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ คานะ ยาโนะ สามารถวาดภาพออกมาได้ถูกเกือบหมด ผิดก็แต่ภาพสุดท้ายที่ภาพของเธอวาดออกมาเหมือนมนุษย์ต่างดาว

นอกจากนั้นแล้วการทดลองยังพบว่า คานะ สามารถใช้พลังจิตผลิตน้ำออกมาในหลอดแก้วได้และน้ำที่ได้ก็มีเส้นผมติดมาด้วย เมื่อได้ทำการตรวจสอบแล้วก็พบว่าเส้นผมนั้นเป็นเส้นผมที่มีลักษณะเดียวกับ เส้นผมของเด็กแรกเกิด

อีกด้านหนึ่ง ดาราสาว มาริกะ มัตสึโมโตะ ก็ได้ออกรายการเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับ เธอและทีมงานได้เข้าไปในป่า ค้นพบต้นไม้ประหลาดสามต้นที่แห้งตายอย่างไร้สาเหตุและลำต้นยังดูน่าประหลาด หลังจากเธอบอกว่าได้ยินเสียงคนเรียก เธอหันไปมองด้วยความหวาดกลัวแล้วจู่ ๆ เธอก็ล้มลงไป กรีดร้องไม่ได้สติ

มัตสึโมโตะ กับ โคบายาชิ พบกันที่งานสัมมนาเรื่องลึกลับเล็ก ๆ และพวกเขาก็ได้พบกับนักพลังจิตแปลกประหลาดที่แต่งตัวด้วยฟอยลด์อลูมิเนียม ชื่อ มิสึโอะ โฮริ จากเทปที่บันทึกเมื่อเขาพบ มัตสึโมโตะ เขาก็เกิดอาการคลั่งแล้วบอกเธอว่า นกพิราบ นกพิราบ

หลังจากที่ มัตสึโมโตะ ได้ยินเสียงประหลาดที่ป่า ชีวิตของเธอก็ดูเหมือนจะผิดเพี้ยนไป เธอเริ่มวาดรูปลายประหลาดที่เธอไม่เคยวาดมาก่อน ตกดึกเธอเดินตื่นโดยไม่รู้ตัว เอาเชือกมาผูกขดเป็นรูปทรงประหลาด

เรื่องราวต่าง ๆ เริ่มต่อเนื่องกัน มิสึโอะ โฮริ ถูกรายการทีวีสัมภาษณ์นอกสถานที่ เขาพูดถึงหนอนประหลาดที่กินคน คานะ หายคัวไป พ่อแม่ของเธอบอกว่าก่อนหน้านั้น โฮริ ได้มาหาเธอ

โคบายาชิ จึงไปหา โฮริ แล้วเขาก็ได้ยินโฮริพูดถึงคานะว่าเธอโดนจับกิน และเขาก็พูดถึงสิ่งสิ่งหนึ่งก็คือ”คาบุตาบะ” โคบายาชิจึงลองค้นหาความหมายของคำคำนั้น และนั่นเองที่ทำให้เรื่องราวต่าง ๆ โยงเข้ากันโดยที่ไม่มีใครคาดถึง

Noroi มีความยาวถึงสองชั่วโมง เรื่องราวต่าง ๆ ถูกถ่ายไว้แบบสารคดี ไม่มีฉากน่ากลัวหรือปรากฏการณ์สยองใด ๆ มีเพียงแต่เรื่องราวปริศนาลึกลับที่ชวนให้ผู้ชมขนลุก คำสาปนี้เกิดขึ้นจริงหรือ ถ้าไม่ใช่ทำไมเรื่องราวต่าง ๆ ถึงได้บังเอิญจนน่าขนลุก

การที่ผู้ชมชม Noroi ก็เหมือนกับการได้เห็นภาพถ่ายวิญญาณ หรือ นั่งดูเรื่องราวลึกลับ สิ่งที่ทำให้ผู้ชมกลัวมากที่สุดก็คือการไม่แน่นอนว่าสิ่งที่เห็นจะเป็นความ จริงหรือไม่ หลายคนเฉยชากับภาพยนตร์สยองขวัญที่ขึ้นชื่อว่าน่ากลัวที่สุด แต่อาจกลับกลัวจนตัวสั่นกับเรื่องเล่าสยองขวัญจากปากเพื่อนหรือรูปถ่าย วิญญาณบนอินเตอร์เน็ต เพราะมันแตกต่างกันมากระหว่างความจริงกับเรื่องแต่ง

ในขณะที่ผู้ชมชม Noroi ไป ก็อยู่ในสภาพเช่นนั้นเหมือนกัน ฉากบางฉากเหมือนกับจงใจถ่ายขึ้นมา แต่หลายฉากผู้ชมรู้สึกได้ถึงความจริงยิ่งกว่าจริง โดยเฉพาะฟุตเตจที่เอามาจากรายการโทรทัศน์ ข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ ข่าวภาคค่ำในโทรทัศน์ มากมายที่ Noroi อ้างอิงถึง และสามารถที่จะทำให้ผู้ชมไขว่เขวจากความมั่นใจของตนเองได้อย่างง่ายดาย

สุดท้ายหลังจากเวลาเกือบสองชั่วโมง Noroi วีดีโอสารคดีของ โคบายาชิ ก็จบลง เรื่องราวสิ้นสุดเท่าที่ผู้ชมเห็น คำสาป และ คำว่า คาบุตาบะ ได้ถูกอธิบายแต่ไม่ได้รับการแถลงไข ปริศนาหลายอย่างจบลงไปพร้อมกับชีวิตของผู้เกี่ยวข้อง สุดท้ายแล้วสิ่งที่ผู้ชมได้รับรู้มีเพียงแค่บางสิ่งเท่านั้น นอกจากนั้นเรื่องอีกหลายเรื่องก็ยังคงเป็นเรื่องราวที่ลึกลับต่อไป


01  02

0 comments:

Post a Comment